Thăm Muchacha-en
🧐Cứ theo thói quen tìm định nghĩa, tôi vội Google từ Muchacha ngay lập tức! Thì ra, đại khái “Muchacha” là tiếng Tây Ban Nha, được hiểu là cô gái trẻ, quý cô (young girl). Còn “en” nghe đâu là khu vườn (garden).
😊Bữa nay tôi được đi thăm Công ty Muchacha-en tỉnh Ehime (Nhật Bản), nơi đây có trang trại quýt, nhà hàng, nhà sản xuất ngọc trai/rong biển, nhà dưỡng lão,… Nhờ vậy mà tôi mới hiểu, thực ra ở đây, “Muchacha” được giải thích thú vị hơn nhiều! 👉“Muchacha” là “lộn xộn, vớ vẩn, vô lý, … là điên, dành cho những người làm hữu cơ như chúng tôi cách đây 50 năm”.
💓Là những câu chuyện phát triển cộng đồng đồng.
Tôi ấn tượng Bác nông dân Katayama, người đã từng đến tập huấn về nông nghiệp hữu cơ ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp của chúng tôi: không phải chỉ bán cam, quýt, mà ‘bán cả địa phương’! Thật hạnh phúc khi lần này tôi tiếp tục được nghe những chia sẻ thú vị của Bác Katayama về việc trồng quýt.
💓Là công việc tử tế, kinh doanh tử tế sẽ thành công.
💓Là để bảo vệ môi trường sinh thái, là sức khỏe cộng đồng, là nét đẹp văn hóa, lịch sử, phát triển cộng đồng. Không phải chỉ làm nông nghiệp hữu cơ mà phối hợp với lĩnh vực khác để chăm sóc sức khỏe cộng đồng đồng, bảo vệ rừng, biển, tạo việc làm!
💓Là “tử tế” giúp đỡ nhau, là “canh tác bằng trái tim”, …
🤔Tôi thấy trên mỗi thùng quýt có dữ liệu chăm sóc (có phần mềm quản lý), có thư và hình ảnh của người nông dân, và kèm sẵn thư phản hồi của người tiêu dùng. Tôi tự hỏi, “Có máy đo độ ngọt, chua, chín, đảm bảo chất lượng rồi mà còn phản hồi làm gì?”
📍“Vì khi đóng hộp thì vậy, còn khi tới tay người tiêu dùng có thể khác” – Anh Hosojima Takeshi quản lí ở đây chia sẻ. Thì ra đây là trách nhiệm với người tiêu dùng, và cũng là kênh giao tiếp với người tiêu dùng để phục vụ tốt hơn.💓
🌱Anh nói thêm, hữu cơ là an tâm, an toàn và phải ngon. Có như vậy thì mới có doanh thu. Và doanh thu không phải để sắm xe xịn mà là đầu tư lại cho cộng đồng!
Tất cả là phục vụ cộng đồng!
DTCC phục vụ cộng đồng!
Hãy cùng Muchacha!
*****
Thật hạnh phúc được gặp lại Bác nông dân Takayama
Tiếp tục câu chuyện và giao lưu với CEO Cty Ông Ohtsu Seiji
Trong mỗi thùng quýt đều có thư của người nông dân và mẫu thư phản hồi dành cho người tiêu dùng. Một cách giao tiếp khách hàng rất ấn tượng !